TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Giảng viên Khoa Kinh tế phát triển tham gia dự án “ Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững”

Trong khuôn khổ dự án “Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững” (CRSD) được tài trợ bởi Ngân hàng thế giới,WB, từ 11/5- 16/5 nhóm Nghiên cứu khoa Kinh tế phát triển đã tiến hành điều tra thu thập thông tin nhằm thực hiện hoạt động quy hoạch không gian tổng hợp ven bờ(ISP) tại Sáu xã ven biển huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Quy hoạch vùng nước ven bờ là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến tính bền vững ngành thủy sản, đòi hỏi có sự tham gia của nhiều ngành (như nuôi trồng thủy sản, khai thác thủy sản, du lịch,…).Với cách tiếp cận truyền thống có thể dẫn đến sự mâu thuẫn do thiếu sự điều phối và chia sẻ thông tin. Quy hoạch không gian tổng hợp (ISP) là cách tiếp cận thực tế để quản lý hai mặt mâu thuẫn và tương thích đối với môi trường biển. Thông qua các phương pháp phân tích số liệu, tham vấn cộng đồng (PRA) nhằm xác định vùng chồng lấn quy hoạch, các điểm mâu thuẫn. ISP là giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo cân bằng giữa các mục tiêu kinh tế xã hôi và sự cần thiết bảo vệ hệ sinh thái.
Trong hai ngày đầu tiên của chuyến khảo sát, nhóm Nghiên cứu tiến hành thu thập số liệu và phỏng vấn sâu các cán bộ tại các sở, ban ngành của tỉnh Bình Định.
 
Một số hình ảnh diễn ra trong hai ngày làm việc đầu tiên:
 
                             Ảnh: Nhóm nghiên cứu làm việc tại Sở Kế hoạch đầu tư Bình Định
                                      Ảnh: Nhóm nghiên cứu xác định các quy hoạch trên bản đồ
 
Sang ngày thứ ba, nhóm nghiên cứu cùng các đại biểu đại diện phòng ban huyện Hoài Nhơn, đại diện các xã ven biển  đã cùng tham dự buổi hội thảo ISP, nhằm xác định mục tiêu, tầm nhìn của Kế hoạch ISP, đồng thời trao đổi chuyên sâu về những mâu thuẫn diễn ra trong các hoạt động kinh tế xã hội tại 6 xã ven biển.

Kết thúc buổi hội thảo, thay mặt nhóm tư vấn, TS. Nguyễn Viết Thành gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các đại biểu, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự cộng tác tích cực của các cấp địa phương để kết quả quy hoạch đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống.

Sau 3 ngày làm việc, nhóm nghiên cứu đã thu thập được nhiều thông tin về danh mục các quy hoạch đã và đang diễn ra tại địa phương cũng như có cái nhìn sơ bộ về các vấn đề mâu thuẫn xảy ra trong các vùng quy hoạch. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thảo luận sâu có sự tham gia của cộng đồng và khảo sát thực địa, hứa hẹn đem lại những kết quả nghiên quả đánh giá bước đầu, phục vụ lập quy hoạch không gian tổng hợp.

 


Tin: Lương Tuyến, Ảnh Nguyễn Yến
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn