TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Tọa đàm về xây dựng chương trình nông thôn mới và giảm nghèo bền vững vùng Tây Bắc

Ngày 11/9/2015, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Tọa đàm “Định hướng và khuyến nghị chính sách xây dựng chương trình Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững ở Vùng Tây bắc giai đoạn 2016-2020”.
 
 Tọa đàm nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp Nhà nước “Nghiên cứu rà soát sự phù hợp và hiệu lực thực thi các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Tây Bắc”; và do TS. Nguyễn Quốc Việt - Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN)  và TS. Vũ Hà Cường - Vụ phó Vụ Địa phương (Ban Kinh tế Trung ương chủ trì). Tham dự tọa đàm có đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương, Vụ Nông nghiệp và Nông thôn, Vụ Xã hội (Ban Kinh tế Trung ương); các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách của các bộ ngành trung ương có liên quan đến việc xây dựng và quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý chương trình Nông thôn mới - đặc biệt là Ban Dân tộc, Sở Lao động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tỉnh Tây Bắc.
Tại đây, TS. Nguyễn Quốc Việt, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày những kết quả chính của đề tài và các khuyến nghị chính sách xây dựng chương trình Nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững tại Tây Bắc nhằm tăng cường tác động lan tỏa và hiệu lực thực thi của 2 chương trình này trong giai đoạn 2016-2020.Sau báo cáo của nhóm tác giả đề tài, các đại biểu tại hội thảo đã sôi nổi thảo luận tập trung vào các định hướng và khuyến nghị chính sách của đề tài. Ông Tống Thanh Bình - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lai Châu đã có những góp ý về cách thức triển khai các CTMTQG ở cấp huyện và xã ở Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung, khi trên thực tế còn thiếu sự phối hợp và chưa rõ ràng trong vai trò của cơ quan điều phối.Bên cạnh đó, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu về đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực triển khai các CTMTQG ở cấp xã, thôn, bản được các chuyên gia đánh giá cao. Ông Vũ Hà Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương đánh giá cao tính thực tiễn của đề xuất nhằm rà soát sự chồng chéo của các CTMTQG theo cách tiếp cận từ dưới lên, từ đó có những điều chỉnh trong thiết kế chương trình ở giai đoạn tiếp theo.Ông Hoàng Đình Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và Nông thôn cũng chia sẻ sự đồng tình với các kết quả nghiên cứu của đề tài khi chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chương trình nông thôn mới giữa các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.Các ý kiến góp ý, chia sẻ tại tọa đàm có giá trị khoa học và thực tiễn, góp phần giúp nhóm nghiên cứu hoàn thành báo cáo kiến nghị cuối cùng - là sản phẩm khoa học để nghiệm thu đề tài trong tháng 11 tới.


Trần Thị Thanh Tú ( Khoa TCNH)
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn