TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Hội nghị định hướng thực hiện khóa luận cho sinh viên khóa QH2009 KTPT

Nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên khóa QH-2009-E KTPT, ngày 25/1/2013, tại phòng 511, E4, Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi nhằm định hướng thực hiện khóa luận cho sinh viên
Buổi hội nghị có sự góp mặt của nhiều giảng viên và sinh viên năm cuối trong khoa. Trước đó, theo công văn hướng dẫn của nhà trường liên quan đến kế hoạch tốt nghiệp cho sinh viên khóa QH-2009-E, Khoa Kinh tế Phát triển đã triển khai cho sinh viên đăng ký dự kiến tên đề tài khóa luận và giảng viên hướng dẫn đề xuất.
TS. Vũ Quốc Huy - Chủ nhiệm khoa cho biết, thông qua buổi hội nghị, các giảng viên sẽ tư vấn và có những hỗ trợ bước đầu cho sinh viên trong việc làm khóa luận để giúp sinh viên có thể thực hiện đề tài khả thi trong thời gian ngắn. Mặt khác, hội nghị cũng sẽ chính là cơ hội để các sinh viên năm cuối bày tỏ những mong muốn, nguyện vọng của mình.

Với 14 sinh viên đăng ký làm khóa luận, tương đương với 14 đề tài đăng ký dự kiến, TS. Vũ Quốc Huy đã có những nhận xét chung cho các đề tài này. Ông cho rằng những đề tài khóa luận của sinh viên còn khá chung chung và trong vòng 3 tháng khó có thể thực hiện được. Thực chất những tên đề tài mà sinh viên đăng ký chỉ mới là vấn đề nghiên cứu chứ chưa thể coi là một đề tài cụ thể. Vì thế, sinh viên cần cụ thể hóa đề tài và đưa ra được những giải pháp.
Để đề tài thực hiện thật sự có hiệu quả, thật sự có chất lượng thì đầu tiên sinh viên cần có khung phân tích rõ ràng. Trên cơ sở phân tích, sinh viên đọc thêm các tài liệu, đảm bảo nguồn số liệu. Cùng với đó, sinh viên tổng hợp lại những vấn đề đã được học suốt những năm học qua và dưới sự hướng dẫn hỗ trợ của giảng viên thì chắc chắn sẽ đem lại những kết quả tốt. Cũng cần lưu ý thêm là mọi vấn đề đưa ra cần có bằng chứng rõ ràng. Cùng đưa ra lời khuyên cho sinh viên, TS. Nguyễn Viết Thành - giảng viên khoa KTPT cho rằng, trước hết sinh viên cần hiểu yêu cầu của khóa luận là như thế nào, phải làm rõ được nội dung đề tài nghiên cứu, đặc biệt là phải phát huy tính chủ động của bản thân. Theo TS. Thành, đề tài khóa luận không nhất thiết phải mang tính thực tiễn cao và sinh viên nên có những trao đổi thêm với các nhóm sinh viên khác đang tham gia nghiên cứu khoa học để có thêm những thông tin và kinh nghiệm hữu ích.
Cũng tại hội nghị, các sinh viên đã đưa ra những câu hỏi liên quan trực tiếp đến đề tài dự kiến đã đăng ký. Các sinh viên đều mong muốn được các giảng viên tư vấn và giải thích những khái niệm còn chưa rõ, một số vấn đề nghiên cứu, cách chọn tên đề tài... Vì mặc dù đã được học hết những môn học cơ sở và đặc biệt là môn Phương pháp nghiên cứu kinh tế nhưng sinh viên vẫn rất lúng túng khi tổng quan các tài liệu nghiên cứu, đưa ra các chỉ số hay chỉ ra các giải pháp.

Những thắc mắc, băn khoăn của sinh viên đã được giảng viên giải đáp thỏa đáng. Các giảng viên đã có những gợi mở chi tiết cho từng đề tài và hứa sẽ hỗ trợ các sinh viên về nguồn tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu. Với những vấn đề còn vướng mắc, sinh viên có thể liên hệ với các giảng viên trong khoa để được tư vấn thêm.

Hội nghị đã kết thúc thành công, cung cấp cho sinh viên những thông tin hữu ích cho việc làm khóa luận. Sau hội nghị, sinh viên sẽ có thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu thêm trước khi đăng ký đề tài khóa luận chính thức.

Hoa Hạnh (Khoa KTPT) - Ảnh: Đỗ Chiêm
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn