TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Xây dựng quy trình lượng giá dịch vụ hệ sinh thái ven biển và đề xuất giải pháp quản lý

Hệ sinh thái ven biển đã và đang cung cấp cho con người những giá trị dịch vụ được sử dụng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng và khai thác quá mức khiến chất lượng các hệ sinh thái ngày càng bị cạn kiệt và khả năng cung cấp những dịch vụ môi trường từ đó ngày càng giảm đi


Việc bảo vệ và duy trì các hệ sinh thái này chỉ được thực hiện bởi một số ít người và hưởng lợi là số đông người sống trong cộng đồng, nhưng lợi ích mà nó đem lại không được lượng giá để bù đắp cho những hoạt động trên. Chính vì vậy, việc lượng giá giá trị dịch vụ hệ sinh thái là cần thiết để đảm bảo duy trì hoạt động bảo vệ các hệ sinh thái. Việc lượng giá cũng góp phần giảm thiểu mâu thuẫn lợi ích giữa khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên trong các hệ sinh thái.

Ở Việt Nam, đã có một số đề tài/dự án liên quan đến lượng giá kinh tế các hệ sinh thái; liên quan đến việc chi trả dịch vụ hệ sinh thái, nhằm tạo nguồn tài chính bền vững cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học, theo đó người hưởng lợi sẽ chi trả một khoản tương xứng cho những người tham gia duy trì, bảo vệ và phát triển các chức năng của hệ sinh thái. Tuy nhiên, việc lượng giá giá trị dịch vụ hệ sinh thái vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng một quy trình để thực hiện công việc lượng giá kinh tế là cần thiết, có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển và hoàn thiện phương pháp luận phù hợp với điều kiện Việt Nam.


Phương Ly( QH2011-E-KTPT)
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn