TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Tọa đàm về chuẩn bị bản thảo cho bài báo khoa học quốc tế

Ngày 27/5/2016, Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức tọa đàm khoa học "Công bố bài báo khoa học quốc tế: Hướng dẫn chuẩn bị bản thảo" (Writing and publishing scientific research papers: Guidelines to prepare manuscripts). Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các giảng viên, nghiên cứu viên trong và ngoài trường.
Tham gia thuyết trình tại tọa đàm là Giáo sư Luc Hens tới từ Đại học VRIJE Universiteit Brussel (VUB) - Bỉ. Ông hiện là Tổng biên tập tạp chí thuộc ISI: "Environment, Development and Sustainability".

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Viết Thành - Phó Chủ nhiệm Khoa KTPT đã giới thiệu sơ lược về Giáo sư Luc Hens cùng những thông tin về tạp chí ISI mà Giáo sư là tổng biên tập. Tiếp đó, TS. Nguyễn Viết Thành cũng cho biết mục đích chính của buổi toạ đàm khoa học nhằm: (1) Hướng dẫn viết và chuẩn bị bản thảo cho công bố quốc tế để nâng cao khả năng được chấp nhận; (2) Giới thiệu về quy trình phản biện và xét duyệt đối với các bài báo khoa học tại các tạp chí uy tín.

Tại toạ đàm, Giáo sư Luc Hens đã có bài trình bày rất chi tiết phương pháp chuẩn bị bản thảo cho công bố quốc tế từ khâu lên kết cấu, viết giới thiệu, trình bày kết quả nghiên cứu và thảo luận, hay sử dụng bảng biểu hình vẽ, trích dẫn, lựa chọn phong cách viết và tiêu đề bài báo.

Với tư cách là một tổng biên tập và là người phản biện của rất nhiều tạp chí uy tín, Giáo sư cũng chỉ ra những sai sót phổ biến đối với các nhà nghiên cứu khi chuẩn bị bản thảo như: vấn đề đạo văn, giới hạn độ dài, mức độ tin cậy của dữ liệu, tính mới trong phương pháp và chất lượng tiếng Anh; đồng thời, ông đề xuất các phương pháp khắc phục nhằm tăng khả năng bài báo được chấp nhận.

Cuối cùng, những giới thiệu của Giáo sư Luc Hens về quy trình phản biện và xét duyệt của các tạp chí uy tín cùng với cách thức chỉnh sửa và xử lý các góp ý từ phản biện kín đối với các tác giả cũng đã mang lại rất nhiều kinh nghiệm lý thuyết và thực tiễn cho những giảng viên và nghiên cứu viên tham gia hội thảo.  

Bài tham luận của Giáo sư Luc Hens nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía người tham dự. Các khách mời đều cho rằng phần trình bày và những kinh nghiệm mà Giáo sư trao đổi là vô cùng ý nghĩa, đặc biệt là đối với quá trình nâng cao năng lực khoa học các giảng viên và nghiên cứu viên trẻ.
     Các giảng viên và nghiên cứu viên chụp ảnh lưu niệm cùng Giáo sư Luc Hens
Phát biểu tổng kết tọa đàm, TS. Nguyễn Viết Thành đã cảm ơn các khách mời đã tới tham dự buổi hội thảo khoa học của Khoa KTPT. Ông hy vọng với những kiến thức từ chương trình, trong thời gian tới sẽ càng ngày có càng nhiều bài báo khoa học của các giảng viên, nghiên cứu viên được công bố tại các tạp chí quốc tế uy tín; góp phần nâng cao vị thế và khẳng định năng lực nghiên cứu của các trường đại học Việt Nam.

Ngô Minh Nam (Khoa KTPT)
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn