TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
Sinh viên ĐHKT “bắn tiếng Hàn” trôi chảy với chuyên gia đến từ Nhật Bản

Chiều ngày 13/5/2020, lớp Kinh tế Công cộng thuộc Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Trương Thu Hà giảng dạy đã đón chào một vị khách hết sức đặc biệt, TS. Seonkyung Choi, quốc tịch Hàn Quốc đến từ Đại học Hiroshima, Nhật Bản. TS. Seonkyung Choi hiện là nghiên cứu viên công tác tại Trung tâm Hợp tác Giáo dục Quốc tế của Đại học Hiroshima.

Trong buổi học này, vấn đề được TS. Seonkyung Choi đưa ra thảo luận cùng sinh viên chính là tầm quan trọng của giáo dục nghề và vì sao phải cung cấp nguồn lực cần thiết cho giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó cô Choi còn đưa ra những vấn đề mang tính thực tiễn về giáo dục ở Philippines, một quốc gia có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. Buổi thảo luận diễn ra với những vấn đề khá cụ thể và chi tiết.

TS. Seonkyung Choi nhắc đến TVET (Technical Vocational Education and Training) có nghĩa là giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề được hiểu theo nghĩa rộng là Giáo dục nghề nghiệp (Vocational Education). Cô chỉ ra những điểm tích cực về TVET ở các nước đang phát triển và cả những nhận thức tiêu cực về vấn đề này để đáp ứng một cách nhìn khách quan và toàn diện. Chính điều này đã giúp sinh viên hiểu chi tiết hơn về TVET.
TS. Thu Hà và TS. Seonkyung Choi cùng tham gia lớp học Kinh tế Công cộng

Cụ thể khi nói về Giáo dục nghề nghiệp, TS. Seonkyung Choi đã khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của TVET đối với kết quả thị trường lao động tại các nước đang phát triển, đặc biệt trong nhóm ngành truyền thống cũng như so sánh tương quan về mặt giới tính. Cô hướng cho sinh viên nghiên cứu về vấn đề này với mục tiêu nghiên cứu là xác định khoảng cách (mối quan hệ) và kết quả thị trường lao động giữa nam và nữ, giữa nông thôn và thành thị. Bên cạnh việc cung cấp thêm kiến thức cho môn Kinh tế Công cộng mà sinh viên đang được học, TS. Seonkyung Choi đã giúp sinh viên kết hợp cùng với môn Kinh tế lượng để phân tích các bảng số liệu từ đó rút ra kết luận về vấn đề nghiên cứu.

Philippines là nước đang phát triển có hệ thống giáo dục theo khung của hệ thống giáo dục Mỹ, tuy nhiên cũng có khá nhiều điểm tương đồng với nền giáo dục của Việt Nam. Trong quá trình bài giảng, TS. Seonkyung Choi đã chỉ ra điểm mạnh và điểm yếu về vấn đề giáo dục nghề nghiệp của quốc gia này song hành cùng đó là liên hệ đến Việt Nam. Sinh viên hào hứng với phần thảo luận, đặt ra khá nhiều câu hỏi và cùng cô Choi giải quyết vấn đề. Trước khi tạm biệt cô Choi, một số sinh viên níu giữ cô lại bằng những câu trò chuyện bằng tiếng Hàn trôi chảy làm cô giáo và các bạn đều hết sức ngạc nhiên: sinh viên ĐHKT không chỉ giỏi chuyên ngành mà siêu cả về ngoại ngữ!

Đứng trước bối cảnh dịch Covid19 diễn ra phức tạp. sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có những buổi học online cùng khách mời như này rất là thú vị. Ngoài những khung hình lí thuyết cứng nhắc trong sách vở thì sinh viên ĐHKT chúng mình lại được chiêm nghiệm những lý thuyết ấy dưới góc nhìn thực tế và đa chiều.

Không biết những tiết học online của các bạn thế nào chứ với mình với những sự đổi mới như này thì mình thấy môn học càng trở lên thú vị hơn. Nếu bạn chưa từng trải nghiệm những điều này thì hãy thử một lần ghé lớp học của tụi mình nhé. Hãy thử đi chứ đừng bỏ lỡ!


Kim Phượng (sinh viên Khoa KTPT)
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn