TIÊU ĐIỂM
Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển không chỉ vững kiến thức, giỏi thực hành, họ còn rất ...
 
 
Loading...
KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN LÀM VIỆC VỚI HUYỆN MAI CHÂU - HOÀ BÌNH VỀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC

Nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung và Khoa Kinh tế phát triển nói riêng với huyện Mai Châu – tỉnh Hòa Bình, sáng 14/04/2022 tại trụ sở UBND huyện Mai Châu, đoàn công tác Khoa Kinh tế phát triển – Trường ĐH Kinh tế và huyện Mai Châu có buổi trao đổi thảo luận về chương trình hợp tác.

Đoàn công tác Khoa Kinh tế phát triển – Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN do PGS.TS. Lê Đình Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế phát triển làm trưởng đoàn, cùng các giảng viên của Khoa Kinh tế phát triển.

Về phía huyện ủy Mai Châu có ông Đinh Đức Lân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, ông Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Phòng Ban chức năng huyện Mai Châu tham dự.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Lê Đình Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế phát triển đã giới thiệu khái quát về lịch sử hình thành Trường Đại học Kinh tế nói chung và Khoa Kinh tế phát triển nói riêng bên cạnh đó PGS.TS. Lê Đình Hải đã nêu các thành tựu nổi bật về các hoạt động khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thế mạnh của Khoa Kinh tế phát triển và của Trường ĐH Kinh tế. Khoa Kinh tế phát triển mong muốn trong thời gian tới Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và huyện Mai Châu sẽ có nhiều chương trình hợp tác cụ thể và hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững trên địa bàn huyện.

 PGS.TS. Lê Đình Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế phát triển phát biểu

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu đã giới thiệu một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc gắn liền với phát triển du lịch của huyện và định hướng phát triển của huyện Mai Châu trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu phát biểu

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình có diện tích tự nhiên là 56.982,79ha. Toàn huyện có 15 xã, 01 thị trấn với 116 xóm, bản; dân số trên 56000 nhân khẩu, có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó có 7 dân tộc chính gồm: Thái Kinh, Mường, Mông, Dao, Tày, Hoa, dân tộc Thái chiếm trên 60%.

Mai Châu được thiên nhiên ưu đãi với các khu rừng nguyên sinh rừng đặc dụng sông hồ tự nhiên, núi non hùng vĩ với nhiều hang động, thác nước tạo nên cảnh quan sinh động, khí hậu trong lành mát mẻ, con người hiền hòa, mến khách. Mai Châu là vùng nổi tiếng về văn hóa dân gian, lễ hội đặc sắc, ngành nghề thủ công truyền thống mang đậm nét văn hóa các dân tộc ở Tây Bắc, đặc biệt là dân tộc Thái, mặt khác Mai Châu nằm trên tuyến du lịch Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên – Lai Châu – Yên Bái – Phú Thọ và ngược lại. Sự hòa đồng giữa con người và thiên nhiên chính là thế mạnh của du lịch Mai Châu, với thế mạnh đó Mai Châu có lợi thế vượt trội so với một số nơi khác trong tỉnh Hòa Bình và được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh.

Du lịch Mai Châu đã có bước phát triển tích cực nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch chưa phát huy hiệu quả cao; thiếu các sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách, tổng thu từ hoạt động du lịch khá thấp; số lượng nhà đầu tư đến với Mai Châu chưa nhiều, thiếu các nhà đầu tư chiến lược; công tác quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu, tổ chức liên kết khai thác các tour, tuyến du lịch và chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; bản sắc văn hóa các dân tộc vẫn có nguy cơ bị mai một, một số điểm du lịch cộng đồng đang bị mất đi kiến trúc truyền thống; chưa phát huy được giá trị di tích để khai thác phát triển du lich; nguồn nhân lực, cơ chế chính sách xã hội về du lịch còn thiếu và chưa kịp thời…

Ông Đinh Đức Lân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mai Châu phát biểu

Sau thời gian họp bàn và thống nhất, Ông Đinh Đức Lân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy và PGS.TS. Lê Đình Hải - Phó trưởng khoa Kinh tế phát triển đã đồng ý về dự thảo các chương trình hợp tác giữa Khoa Kinh tế phát triển – Trường ĐH Kinh tế với huyện Mai Châu – tỉnh Hòa Bình. Hai bên sẽ thống nhất các nội dung trong Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, trên một số nội dung như: Hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; cung cấp, trao đổi thông tin khoa học và công nghệ (KHCN); huy động nguồn vốn cho KHCN; hợp tác quốc tế về KHCN; và cùng triển khai một số nhiệm vụ hợp tác trọng tâm…

Lãnh đạo Hai bên tin tưởng và đánh giá cao những nội dung trong biên bản thỏa thuận, đồng thời nhất trí sẽ ký biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và huyện Mai Châu, đồng thời sẽ cụ thể hóa biên bản thỏa thuận thành các kế hoạch, chương trình nhiệm vụ để triển khai và tổng kết đánh giá hằng năm, từ đó đưa ra những kế hoạch cụ thể cho thời gian tiếp theo; giao cho các phòng ban chức năng phối hợp cùng triển khai hiệu quả các điều khoản trong văn bản thỏa thuận.

Chuyến công tác của đoàn đã thành công tốt đẹp, thông qua việc sẽ thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ là cơ sở để Hai bên sớm triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể và hiệu quả hơn nữa trong tương lai.


TS. Lê Khánh Cường – GV Khoa Kinh tế phát triển
Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế Phát triển
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-24) 37950341 - Email: ktpt_ueb@vnu.edu.vn
Website: ktpt.ueb.edu.vn